Bệnh trầm cảm có nguy hiểm không? Cảnh báo 4 hệ lụy nghiêm trọng

Thứ năm - 02/03/2023 07:52

Trước nguy cơ mắc chứng trầm cảm đang ngày càng gia tăng hiện nay, câu hỏi căn bệnh này có nguy hiểm không là nỗi lo thường trực của rất nhiều người. Điều tốt nhất là người bệnh nên trang bị những kiến thức về căn bệnh này để kịp thời can thiệp, tránh hệ lụy nghiêm trọng.

Bệnh trầm cảm có thật sự nguy hiểm hay không? 

Mặc dù căn bệnh này thuộc nhóm bệnh tâm lý nhưng nếu không quan tâm và can thiệp điều trị sớm sẽ để lại rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Bệnh trầm cảm không phân biệt độ tuổi và nhóm đối tượng nào. Vì vậy, dù là trẻ em, thanh thiếu niên hay thậm chí là người trưởng thành và trung niên thì đều có nguy cơ mắc phải tình trạng bệnh này.


Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng là đối tượng dễ mắc bệnh trầm cảm

Đối với vấn đề bệnh trầm cảm có nguy hiểm không thì các chuyên gia cho biết, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau. Theo thời gian, nếu không được tích cực điều trị căn bệnh này sẽ bào mòn sức khỏe lẫn tinh thần của bạn, thậm chí dẫn đến những hậu quả vô cùng tiêu cực.

Theo những con số do Bộ y tế thống kế trong những năm gần đây, số người mắc bệnh trầm cảm ở Việt Nam ngày càng tăng. Tuy nhiên, đó chỉ là những số liệu do các sở y tế cung cấp khi có người đến khám và điều trị. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều trường hợp không phát hiện bản thân bị trầm cảm và không có biện pháp can thiệp điều trị.

Nhìn chung, bệnh trầm cảm thường sẽ để lại một số hệ lụy nghiêm trọng và phổ biến như:

1. Ảnh hưởng đến tinh thần

Trầm cảm là một trong những loại bệnh tâm lý rất khó phát hiện. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh trầm cảm cười sẽ càng khó nhận biết bởi trông họ lúc nào cũng giao tiếp, cười nói vui vẻ. Thế nhưng, nếu như ở một mình họ hoàn toàn sẽ bị tụt hết năng lượng và vô cùng dằn vặt, đau khổ với những tổn thương của chính bản thân mình.


Trầm cảm gây ảnh hưởng nặng đến tinh thần của người bệnh

Theo thời gian, tinh thần của họ ngày càng bị u uất, suy nghĩ tiêu cực, mất khả năng tập trung vào công việc – học tập. Điều này làm kết quả học tập và chất lượng công việc bị suy giảm khiến họ dần mất sự tự tin, cũng như cảm thấy bản thân dư thừa trong xã hội, dẫn đến những suy nghĩ dại dột.

2. Khả năng giao tiếp xã hội kém 

Khác với những người bị trầm cảm cười, cũng có một số người bệnh dần muốn sống khép kín với xã hội. Không muốn chủ động giao tiếp và kết nối với các mối quan hệ xung quanh. Bệnh nhân bắt đầu dần tự cô lập bản thân để không bị ảnh hưởng bởi tổn thương nào khác.

3. Gây ảnh hưởng đến ngoại hình 

Bên cạnh việc bị nổi mụn, rụng tóc, da sạm, vóc dáng thay đổi do các yếu tố liên quan đến thay đổi cơ chế hoocmon bên trong cơ thể khi mắc trầm cảm. Đại đa số người bệnh cũng thường bỏ bê bản thân, không muốn chăm chút ngoại hình cũng như chối bỏ con người thật của chính mình.

4. Làm suy giảm sức khỏe 

Không chỉ gây hệ lụy đến tinh thần, trầm cảm còn chính là tác nhân của một số căn bệnh khác. Điển hình như:

  • Thay đổi cân nặng thất thường: Người bị trầm cảm thường có hai xu hướng ăn nhiều và chán ăn. Điều này khiến họ bị tăng hoặc giảm cân quá đột ngột gây tác động xấu đến thể trạng lẫn sức khỏe của chính mình.

  • Rối loạn giấc ngủ: Tương tự như việc ăn uống, bệnh trầm cảm cũng gây ra rối loạn giấc ngủ khiến con người có xu hướng ngủ nhiều hoặc ít hơn so với trung bình. Nếu ngủ nhiều hoặc ít hơn bình thường sẽ làm giảm chất lượng sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

  • Nguy cơ mắc các bệnh khác ngày càng tăng: Theo các chuyên gia, bệnh trầm cảm cũng kéo theo nhiều bệnh lý khác như tim mạch, tiểu đường, hệ thần kinh, béo phì, rối loạn tiêu hóa, đau nhức cơ,…

Cách điều trị trầm cảm hiệu quả để tránh hệ lụy nguy hiểm 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh khác nhau được các chuyên gia áp dụng. Tùy vào nguyên nhân, mức độ và tình trạng bệnh của mỗi người mà sẽ có phương pháp trị liệu thích hợp riêng. 

1. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là phương pháp được thực hiện bằng cách trực tiếp trò chuyện và nhận sự tư vấn từ các chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên môn. Các chuyên gia tâm lý sẽ lắng nghe suy nghĩ và giúp người bệnh tháo gỡ những trở ngại trong việc điều khiển hành vi và cảm xúc tiêu cực, tránh tạo cảm giác căng thẳng cho chính mình. 

Trong việc chữa bệnh trầm cảm bằng tâm lý trị liệu chủ yếu sử dụng 2 phương pháp chính là trị liệu hành vi nhận thức (CBT) và trị liệu giữa các cá nhân (IPT).

Đối với CBT, thay vì tập trung vào khắc phục tức thời những hậu quả của bệnh trầm cảm thì CBT trực tiếp điều chỉnh tâm lý, thay đổi suy nghĩ của người bệnh nhằm hướng đến trạng thái tích cực, ổn định nhất. Qua đó, giúp bệnh nhân đánh lạc hướng bản thân khỏi những suy nghĩ tiêu cực, nhận thức rõ hành vi của mình và dũng cảm đối mặt cũng như chữa lành..

Còn trị liệu giữa các cá nhân (IPT) là phương pháp giúp cải thiện khả năng tương tác với xã hội của người bệnh. Phương pháp này sử dụng cho những người có chứng trầm cảm nhẹ, rối loạn lo âu, căng thẳng, rối loạn lưỡng cực,… 

So với nhiều đơn vị khác thì Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là một trong những cái tên uy tín hiện nay được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn khi gặp các vấn đề về rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng thần kinh,…


NHC là Trung tâm Tâm lý trị liệu hàng đầu tại Việt Nam với đội ngũ chuyên gia tận tâm

Trung tâm NHC Việt Nam quy tụ đội ngũ chuyên gia tâm lý vô cùng giỏi. Đồng thời, đây được xem là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp trị liệu tâm lý tại Việt Nam. Chính vì vậy, Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy giúp khách hàng dễ dàng vượt qua căn bệnh trầm cảm trong thời gian ngắn nhất. 

Môi trường tại Trung tâm được thiết kế để tạo cảm giác thoải mái và an toàn cho khách hàng. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế và tiện nghi cần thiết cho quá trình trị liệu tâm lý. Đội ngũ y tá và nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ cũng như chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất.

Ở thời điểm hiện tại, Trung tâm sở hữu nhiều phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền được chính đội ngũ Master Coach khổ luyện nghiên cứu có cơ sở khoa học và đã được giới chuyên môn công nhận. 

Ưu điểm của phương pháp tâm lý trị liệu đó chính là không có sự can thiệp sâu vào cơ thể cũng như sử dụng thuốc mà vẫn mang lại hiệu quả hồi phục sức khỏe tinh thần cao nhất. Chỉ sau một liệu trình trị liệu, khách hàng sẽ hoàn toàn lấy lại cuộc sống với lối tư duy tích cực và đặc biệt hơn là không lo bệnh bị tái phát. 

Đồng thời, mục tiêu hàng đầu của NHC Việt Nam hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của trầm cảm một cách an toàn và hiệu quả nhất. Các biện pháp trị liệu được thiết kế sao cho không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào cho sức khỏe và trạng thái tinh thần của khách hàng.


Chuyên gia Cao Kim Thắm trực tiếp thăm khám và tư vấn cho khách hàng

Chính vì vậy, nếu có nhu cầu trị liệu bệnh trầm cảm mà không lạm dụng thuốc hỗ trợ thì có thể tham khảo và cân nhắc về Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam thông qua:

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

  • Cơ sở 1: Số 11 Ngõ 83 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội (Xem bản đồ )

  • Cơ sở 2: Số 37 Thâm Tâm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội (Xem bản đồ )

  • Cơ sở 3: Số 18 Phan Chu Trinh, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

  • (Xem bản đồ )

  • Cơ sở 4: Số 107 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP.HCM

  • (Xem bản đồ )

  • Hotline: 096 589 8008

  • Website: tamlytrilieunhc.com

  • Email: tamlytrilieunhc@gmail.com

  • Fanpage: FB.com/tamlytrilieuNHC/
     

2. Sử dụng thuộc hỗ trợ tại nhà 

Thuốc chống trầm cảm có tác dụng giúp thay đổi và ngăn chặn những chất hóa học tác động lên thần kinh bên trong não gây ra bệnh trầm cảm. Phương pháp sử dụng thuốc mặc dù có thể gây ra một số tác dụng phụ thể nhưng nó giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn. 


Thuốc chống trầm cảm là biện pháp điều trị giúp đạt hiệu quả nhanh chóng

Để tránh được những tác dụng phụ không mong muốn và có kết quả điều trị tốt nhất, người bệnh nên đến các bệnh viện chuyên về tâm lý – thần kinh để được các bác sĩ thăm khám, kê đơn phù hợp dựa theo tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh.  

3. Các phương pháp điều trị khác

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì một số phương pháp khác cũng có thể đem lại hiệu quả kiểm soát triệu chứng bệnh trầm cảm rất tốt. Điển hình như:

  • Liệu pháp kích thích não bộ bằng sốc điện (ECT): Liệu pháp này giúp kích thích các dây thần kinh hoạt động, sản sinh ra các chất có lợi cho cơ thể, ức chế bệnh trầm cảm phát triển. 

  • Xoa bóp: Phương pháp giúp cải thiện tình trạng đau nhức cơ xương khớp, giảm thiểu sự mệt mỏi và ngăn chứng mất ngủ do bệnh trầm cảm gây ra.

  • Châm cứu: Phương pháp có các tác dụng như xoa bóp và được các bác sĩ sử dụng kim thép mỏng đâm vào những điểm – huyệt trên cơ sở giúp lưu thông tuần hoàn máu, giảm đau cơ, hạn chế tình trạng rối loạn căng thẳng.

  • Thôi miên: Là một phương pháp y học tâm thể có nguồn gốc từ phương Tây. Với phương pháp này sẽ giúp người bệnh được ở trạng thái thư giãn sâu, tập trung giải tỏa căng thẳng và cải thiện sức khỏe. 

  • Phản hồi sinh học: Đây cũng là một trong những phương pháp được sử dụng để điều trị dứt điểm bệnh trầm cảm. Theo đó, các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra các chức năng của cơ thể và sử dụng biện pháp thích hợp để thay đổi sinh lý, cơ chế hoạt động của cơ thể giúp cải thiện các triệu chứng mất ngủ, lo lắng, tim mạch, hô hấp,… do bệnh trầm cảm gây ra. 

Vấn đề bệnh trầm cảm có nguy hiểm không trở nên dễ dàng giải đáp hơn với các phương pháp điều trị đã được chứng minh là có hiệu quả. Từ đó giúp người bệnh luôn có sự chủ động trong thăm khám và điều trị để hướng đến cuộc sống hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm:

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ online
Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay455
  • Tháng hiện tại8,729
  • Tổng lượt truy cập350,889

1329/STTTT-BCVTCNTT

Ý kiến chuyên môn về dự án nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi của Sở Thông tin và Truyền thông

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 40 | lượt tải:12

06/HĐKT/2023

Hợp đồng: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 43 | lượt tải:27

228/QĐ-TTXT

Quyết định chỉ định thầu theo hình thức rút gọn: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Interner,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 41 | lượt tải:11

Không có

Biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 48 | lượt tải:19

Không có

Đề xuất chỉ định thầu theo hình thức rút gọn Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 36 | lượt tải:12
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây