Vì chúng ta cần nhau

Thứ tư - 15/11/2023 21:51
“Buôn có bạn, bán có phường” là một trong những kinh nghiệm của người xưa trong kinh doanh. Câu tục ngữ nhắc các hộ kinh doanh phải biết hợp tác với nhau, hỗ trợ nhau để cùng lớn mạnh. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh tự do và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đang có xu hướng quay lại với những giá trị cũ - đó là vận dụng hiệu quả bài học của cha ông nhưng có tranh thủ sự tiếp sức của Nhà nước.
Vì chúng ta cần nhau
“Buôn có bạn, bán có phường” là một trong những kinh nghiệm của người xưa trong kinh doanh. Câu tục ngữ nhắc các hộ kinh doanh phải biết hợp tác với nhau, hỗ trợ nhau để cùng lớn mạnh. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh tự do và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đang có xu hướng quay lại với những giá trị cũ - đó là vận dụng hiệu quả bài học của cha ông nhưng có tranh thủ sự tiếp sức của Nhà nước.

Đó là lý do thời gian gần đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (XTĐT,TM&DL) tỉnh luôn chủ động đồng hành với thị trường và DN. 

Doanh nghiệp cần bệ đỡ

Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Yến sào Đại Phát (TP. Đồng Xoài) là một trong những DN lớn chuyên các sản phẩm chế biến từ tổ yến. Công ty có vùng nguyên liệu gồm 93 nhà yến tại 8 tỉnh, thành phố với sản lượng phục vụ xuất khẩu khoảng 6 tấn/năm. Ngoài sản phẩm rượu yến, mỹ phẩm từ yến, dòng sản phẩm chủ yếu của công ty là tổ yến tinh chế phục vụ thị trường nội địa và đang hướng đến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cùng những thị trường có nhiều người Hoa sinh sống.

Anh Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Yến sào Đại Phát trao đổi về định hướng phát triển của DN - Ảnh: Phú Quý

Để tiếp cận khách hàng, DN đã nhiều lần tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, sau một thời gian, lãnh đạo DN nhận ra rằng không thể đi xa nếu đi một mình. “Mong muốn chính quyền địa phương cùng với DN phối hợp xúc tiến, đưa sản phẩm tổ yến sang thị trường các nước” là lý do anh Vũ Anh Tuấn, Giám đốc công ty tìm đến Trung tâm XTĐT,TM&DL để sẵn sàng cho những cơ hội mới trong tương lai.

Kiểm tra yến nguyên liệu tại Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Yến sào Đại Phát - Ảnh: Phú Quý

Sản xuất yến tinh chế tại Công ty TNHH sản xuất - xuất nhập khẩu Yến sào Đại Phát - Ảnh: Phú Quý

Anh Tuấn giải thích: Trung tâm nắm bắt được rất nhiều văn bản của các bộ, ngành liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Thông qua đó, chúng tôi sẽ nắm được cụ thể lịch trình, ví như hội chợ ở Quảng Châu tổ chức vào thời gian nào, hội chợ có trưng bày thực phẩm chế biến liên quan đến tổ yến không, từ đó chúng tôi có cơ hội tiếp xúc các DN có nhu cầu hợp tác, nhập hàng về Trung Quốc. Trung tâm XTĐT,TM&DL là cầu nối để DN tiếp cận thị trường các nước.

Đoàn công tác của Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh tìm hiểu hoạt động sản xuất cà phê chồn tại hộ anh Nguyễn Bá Cừ ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú - Ảnh: Phú Quý

Tương tự là anh Nguyễn Bá Cừ ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, người sáng lập và điều hành thương hiệu cà phê chồn “Vina Civet Coffee”. Hơn 10 năm đơn độc khởi nghiệp giúp anh nhận ra rằng việc đi cùng là cần thiết trong giai đoạn hiện nay để nâng đỡ nhau cùng phát triển. Anh Cừ dẫn chứng sản phẩm cà phê chồn của nông dân Bình Phước có tiêu chuẩn cao, được mệnh danh là cà phê ngon nhất thế giới, nhưng nếu không được quảng bá hiệu quả thì rất phí. “Kỳ vọng mọi người biết đến sản phẩm cà phê chồn một cách nhanh nhất có thể. Qua Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh, chắc chắn giá trị truyền thông sẽ được nâng lên, thay vì mình truyền thông qua Facebook, Zalo hay truyền thông bằng uy tín cá nhân” - anh Cừ chia sẻ về lý do anh kết nối với Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh.

Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh là đầu mối để kết nối, gắn kết các thương hiệu, DN lại với nhau. Điều này rất quan trọng. Thời gian qua, trung tâm đã hỗ trợ các DN xúc tiến ở rất nhiều thị trường, quốc gia khác nhau. Đó là động lực giúp DN phát huy tiềm năng và đẩy mạnh xúc tiến thương mại cùng với trung tâm.

Ông NGUYỄN VIẾT VỊ, Giám đốc Hợp tác xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp

Nâng bước nhau đi xa

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh đã không ngừng đổi mới, đến gần hơn với DN. Trung tâm đã tổ chức nhiều đoàn đến tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trong và ngoài nước.

Tôi rất vui khi nhận được những tin nhắn qua Zalo, Facebook và cuộc gọi mong trung tâm đồng hành, hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sản xuất. Tôi cho đó là động thái rất tích cực và chủ động của các đơn vị khi chúng ta tìm đến nhau. Chúng tôi không quản ngại một khó khăn nào trong việc tiếp tục các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và các thị trường nước ngoài, với kỳ vọng về sự phát triển đi lên của ngành nông nghiệp Bình Phước, của cộng đồng DN, doanh nhân trong tỉnh.

Ông TRẦN QUỐC DUY, Giám đốc Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước

Tính riêng năm 2023, trung tâm đã hỗ trợ DN kết nối với các đối tác, nhà phân phối trong và ngoài nước thông qua hàng chục chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm. Trung tâm cũng đã tích cực kết nối với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam (các đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam ở nước ngoài, Tổng lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài) tại hơn 55 quốc gia và vùng lãnh thổ. Qua đó, DN có cơ hội kết nối với nhiều đối tác, nhà phân phối, hiểu thêm về nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, văn hóa tiêu dùng… để từng bước định vị lại sản phẩm, thị trường của mình.

Trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, nhà phân phối thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước - Ảnh: Phú Quý

Anh Cừ khẳng định, thương hiệu cà phê chồn Vina Civet Coffee hướng đến khách hàng toàn cầu nên càng phải liên kết để nâng bước nhau đi xa. “Tôi không sợ cạnh tranh. Có một câu nói rất hay là “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Làm chung mỗi người có một mảng để giúp nhau cùng phát triển sản phẩm. Làm tốt mỗi người một khâu thì ai cũng có trách nhiệm và có quyền lợi” - anh Cừ đúc kết.

Lợi ích cho cả “4 nhà”

Là tỉnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, ông Trần Quốc Duy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh cho rằng, liên kết “4 nhà” (nhà nước - nhà DN - nhà khoa học và nhà nông) cần phải được thúc đẩy để tạo sự gắn kết, hài hòa lợi ích của các bên liên quan, đặc biệt là mở rộng thị trường cho các loại nông sản, hàng hóa đặc trưng của Bình Phước.

Đã qua rồi thời DN đơn thân độc mã, tự sản xuất, tự bán hàng và lời ăn lỗ chịu. Nền kinh tế hội nhập buộc các DN phải nhanh chóng thích ứng, linh hoạt và không ngừng đổi mới, sáng tạo để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của khách hàng. Dù muốn hay không, liên kết “4 nhà” để phát huy hết lợi thế của nhau đang trở thành sự lựa chọn bắt buộc nếu không muốn thua ngay trên sân nhà. Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh từng nhấn mạnh: Xây dựng được các chuỗi giá trị liên kết “4 nhà” chính là nội dung rất quan trọng, tạo nền tảng thành - bại hay không trong phát triển của nông nghiệp, nông thôn giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Đoàn công tác của Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh tìm hiểu hoạt động sản xuất ngành nghề yến tại hộ kinh doanh Bùi Viết Trung - Ảnh: Phú Quý

Liên kết “4 nhà” đóng vai trò quan trọng trong mô hình phát triển nông nghiệp 4.0. Trong chuỗi liên kết này, người nông dân sẽ giữ vai trò đầu mối cung cấp nguyên liệu, nhà khoa học cung cấp tri thức sản xuất cho nông dân với chi phí rẻ, DN là đơn vị đầu tư, thu mua, sản xuất chế biến sâu và Nhà nước sẽ hỗ trợ tìm kiếm thị trường. 

Ông Nguyễn Viết Vị, Giám đốc Hợp tác xã Phước Thiện cho rằng, DN phải có tư duy đột phá về sự gắn kết giữa “4 nhà”, bởi sự liên kết này sẽ mang lại cho DN rất nhiều lợi ích. Liên kết chặt chẽ với nhà nông, DN sẽ truy xuất được nguồn gốc rõ ràng, cơ quan nhà nước sẽ hỗ trợ thủ tục để quảng bá sản phẩm. Thời gian qua, từ sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, chúng tôi đã kết nối các thương hiệu với nhau, được kênh xúc tiến đầu tư của tỉnh hỗ trợ để tạo giá trị thương hiệu cho sản phẩm, giá trị cho DN và cùng nhau hội nhập.

“Sự gắn kết giữa các bên liên quan trong một hệ sinh thái luôn là điều cần thiết. Muốn gắn kết thì phải hiểu nhau. Sẽ mất thời gian để các bên tìm hiểu nhau nhưng khi hiểu rồi và tháo gỡ được những rào cản giữa các bên thì chúng ta sẽ tìm được những giải pháp phù hợp thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN” - Giám đốc Trung tâm XTĐT,TM&DL tỉnh Trần Quốc Duy tin tưởng.

…Vì những ước mơ cần được chắp cánh, những khát vọng cần được nâng đỡ mới có cơ hội trở thành hiện thực.

 

Tác giả: TTXTDTTMDL

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ online
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay455
  • Tháng hiện tại8,848
  • Tổng lượt truy cập351,008

1329/STTTT-BCVTCNTT

Ý kiến chuyên môn về dự án nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi của Sở Thông tin và Truyền thông

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 40 | lượt tải:12

06/HĐKT/2023

Hợp đồng: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 43 | lượt tải:27

228/QĐ-TTXT

Quyết định chỉ định thầu theo hình thức rút gọn: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Interner,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 41 | lượt tải:11

Không có

Biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 48 | lượt tải:19

Không có

Đề xuất chỉ định thầu theo hình thức rút gọn Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 36 | lượt tải:12
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây