Bình Phước - Điểm đến đầu tư và phát triển

Thứ năm - 22/12/2022 07:22
Qua 25 năm tái lập tỉnh, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư,đồng hành hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp…, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã có sự bứt phá đáng kể, đưa Bình Phước dần trở thành điểm đến tin cậy của nhà đầu tư. Tuy nhiên không tự thỏa mãn với kết quả đạt được, chính quyền các cấp của tỉnh vẫn đang nỗ lực hơn nữa nhằm gia tăng sức hút môi trường đầu tư, từng bước hoàn thiện hình ảnh của Bình Phước trong mắt các nhà đầu tư cũng như bạn bè trong nước và quốc tế.
Bình Phước - Điểm đến đầu tư và phát triển
 
hoi nghị nhà ở


Hội tụ tiềm năng lợi thế
Nằm trong vùng chuyển tiếp của Tây Nguyên với miền Đông Nam bộ, Bình Phước có mối quan hệ tương hỗ với các tỉnh trong vùng kinh tế động lực như: Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh... Đây là vị trí đắc địa để phát triển giao thông đường bộ, đường sắt nội tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế. Bình Phước cũng là đầu mối giao thông nối các tỉnh miền Đông Nam bộ với các tỉnh phía Bắc, có các trục hành lang không gian chiến lược như: Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; dự án đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh kết nối đến cảng Cái Mép - Thị vải, tương lai sẽ kết nối với Vương quốc Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư; đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước); các dự án dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025. Các trục này tương lai sẽ là động lực cho các dự án của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.
Ngoài ra, Bình Phước còn được xem là thị trường tiềm năng và là cầu nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ với Campuchia, Lào, Thái Lan và khu vực Tây Nguyên Việt Nam với trên 261km đường biên giới, 1 cửa khẩu quốc tế và 2 cửa khẩu quốc gia; cách Tp.HCM 110km, cách sân bay Long Thành 143km, cách cảng biển Tân Cảng Đồng Nai 166km.
Bên cạnh vị trí đắc địa, lợi thế lớn nhất của Bình Phước mà nhiều địa phương khác không có chính là sở hữu quỹ đất lớn. Không chỉ có diện tích đất tự nhiên 6.857,3km2, chiếm 22,5% diện tích toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (30.412,4km2) mà đất Bình Phước còn có độ phì nhiêu cao, thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp như: điều, cao su, tiêu, cây ăn quả, trồng cỏ, chăn nuôi đại gia súc. Đây là nguồn nguyên liệu dồi dào cho phát triển ngành công nghiệp chế biến nông - lâm sản, thực phẩm... phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Lãnh đạo tỉnh còn đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng; khai thác nguyên liệu tại chỗ như xi măng, gạch, đá, gỗ, cát xây dựng... phục vụ xây dựng và phát triển công nghiệp.
Ngoài ra Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 41%; Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư với khoảng 28.000ha, trong đó có khoảng 1.600ha đất công nghiệp. Giai đoạn 2021-2030 tỉnh dự kiến mở rộng thêm 10.400ha diện tích đất khu công nghiệp (trong đó: huyện Đồng Phú 6.000 ha, Hớn Quản 2.300 ha, Phú Riềng 1.300ha, Chơn Thành 800 ha). Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập 09 cụm công nghiệp, trong đó có 01 CCN đã đi vào hoạt động và 08 CCN đang triển khai đầu tư (huyện Đồng Phú 4 CCN, Chơn Thành 01 CCN, Bù Đăng 02 CCN, Bình Long 01 CCN). Trong giai đoạn 2021-2030, trên địa bàn tỉnh dự kiến thành lập 32 cụm công nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng đang tổ chức lập quy hoạch khu công nghiệp và khu dân cư Đồng Phú quy mô 6.317ha trên địa bàn 02 xã Tân Hòa và Tân Lập huyện Đồng Phú.  
Minh hưng



Là địa bàn năng động và có nhiều cơ hội khởi nghiệp nên Bình Phước đã và đang thu hút số lượng lớn người trong độ tuổi lao động từ nhiều tỉnh, thành đến lập nghiệp, tạo thuận lợi về nhân lực và thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp khi đến Bình Phước đầu tư. Lao động trên địa bàn tỉnh vừa trẻ trung, năng động lại sáng tạo, cần cù; chất lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.
Cùng với nguồn nhân lực, sức hút của môi trường đầu tư Bình Phước còn nằm ở hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ. Tỉnh đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng các công trình hạ tầng quan trọng như: giao thông, điện, nước, bưu chính viễn thông, hạ tầng đô thị. Quốc lộ 13 và 14, đường ĐT 741, các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện... đã được trải thảm nhựa, tạo thuận lợi hơn trong mời gọi đầu tư và phát triển KT - XH của tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành hữu quan cải tạo và nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, nhờ vậy mà ngày càng có nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã được hoàn thiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Cùng với đó, hạ tầng điện cũng được tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng đầu tư kịp thời, có hiệu quả. Hệ thống hạ tầng viễn thông, dịch vụ internet với nhiều đơn vị viễn thông cũng là thế mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Chi cục Hải quan đã có tại các cửa khẩu và một số KCN; sắp tới sẽ có Chi cục Hải quan tại các KCN còn lại trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu thông quan của các doanh nghiệp.
Minh hưng 3


Tình hình thu hút đầu tư
Sau 25  năm tái lập tỉnh, với nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, thu hút đầu tư của Bình Phước đã đạt được những kết quả khởi sắc; góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển KT - XH tỉnh nhà. Năm 2022 thu hút đầu tư trong nước ước đạt 45 dự án với số vốn đăng ký 10.800 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch. Lũy kế đến hết năm 2022 có 1.220 dự án với số vốn 116.908 tỷ đồng. Thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 37 dự án, với số vốn đăng ký mới và điều chỉnh là 150 triệu USD, đạt 37,5% kế hoạch, lũy kế đến hết năm 2022 có 370 dự án với số vốn 3 tỷ 465,7 triệu USD. Số doanh nghiệp thành lập mới trong năm ước đạt 1.150 doanh nghiệp, tăng 7,9% so với năm 2021, đạt 104,5% kế hoạch năm[1]. Số hợp tác xã thành lập mới trong năm là 30 hợp tác xã, đạt 100% kế hoạch, lũy kế đến hết năm 2022 có 299 hợp tác xã. Hiện các dự án đầu tư đã đi vào sản xuất kinh doanh hiệu quả góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Bình Phước, tạo ra giá trị xuất khẩu lớn cho tỉnh; qua đó đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho hơn 35.900 lao động trong và ngoài tỉnh.
Ngoài ra các trang trại chăn nuôi đại gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp đang được đầu tư phát triển; nhiều CCN đang được hình thành và phát triển mạnh mẽ như: CCN Hà Mỵ, CCN Mỹ Lệ... tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Bình Phước. Đặc biệt nhiều sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao như cơ khí chính xác, linh kiện điện tử... đã được triển khai tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng về môi trường kinh doanh của Bình Phước, là hình ảnh đẹp trong mắt các nhà đầu tư.
UBND tỉnh Bình Phước thành lập Trung tâm Hành chính công để từng bước cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính, hỗ trợ trực tiếp tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Bình Phước đầu tư. Chính quyền tỉnh cam kết luôn kề vai sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất, cùng chung tay góp sức thực hiện mục tiêu chung đưa Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp trong thời gian tới.

Phòng Xúc tiến Đầu tư
 
 
[1] Với số vốn đăng ký là 13.200 tỷ đồng, bằng 55% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế đến hết năm số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn là 10.662 doanh nghiệp (đã trừ doanh nghiệp giải thể), với số vốn đăng ký 185.156 tỷ đồng

Tác giả: TTXTDTTMDL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ online
Thống kê
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay592
  • Tháng hiện tại3,866
  • Tổng lượt truy cập346,026

1329/STTTT-BCVTCNTT

Ý kiến chuyên môn về dự án nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi của Sở Thông tin và Truyền thông

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 39 | lượt tải:12

06/HĐKT/2023

Hợp đồng: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 40 | lượt tải:23

228/QĐ-TTXT

Quyết định chỉ định thầu theo hình thức rút gọn: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Interner,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 36 | lượt tải:9

Không có

Biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 47 | lượt tải:19

Không có

Đề xuất chỉ định thầu theo hình thức rút gọn Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 32 | lượt tải:11
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây