Kết nối doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách

Thứ năm - 07/12/2023 02:55
Kết nối doanh nghiệp để thu hẹp khoảng cách
Phát triển kinh tế trong giai đoạn hội nhập hiện nay đã và đang tạo ra những thay đổi mới cả trong tư duy của hộ kinh doanh và cách thức vận hành doanh nghiệp. Thay vì hoạt động đơn lẻ như trước đây, liên kết để phát huy sức mạnh tập thể đang trở thành xu hướng chủ đạo từ sự chủ động vào cuộc của doanh nghiệp. Trong sự thay đổi đầy tích cực này, vai trò dẫn dắt, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước là cần thiết để tạo nên những điểm tựa thực sự vững chắc cho doanh nghiệp vươn lên và phát triển mạnh mẽ.
Với tinh thần đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (Trung tâm) đã chủ động dành thời gian đến thăm các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để lắng nghe, tư vấn và hỗ trợ bằng các hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Cừ (ở giữa) giới thiệu nguyên liệu sản xuất xuất Café Chồn thương hiệu Vina Civet Coffee  (ảnh: Nhật Minh)

Ngành yến Bình Phước định hướng xuất khẩu
Nghề nuôi yến trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển khá mạnh trong vài năm gần đây bởi hiệu quả kinh tế và không quá nhiều rủi ro. Để phát triển lâu dài, không chỉ thị trường nội địa mà các doanh nghiệp ngành yến đang nỗ lực hướng đến chinh phục thị trường quốc tế bằng sản phẩm chất lượng. Và sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp đang mở đường cho sản phẩm đi xa hơn.
Công ty TNHH Yến sào Nhật Tiên có địa chỉ tại phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài đã đầu tư chế biến sản phẩm từ tổ yến đã hơn 6 năm nay. Hướng đến sản xuất dòng sản phẩm cao cấp nên công ty có sự chuẩn bị rất kỹ về nguyên liệu, bố trí nhà xưởng theo quy trình 1 chiều.


 

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Cố vấn Công ty TNHH Yến sào Nhật Tiên chia sẻ về quy trình làm
 tổ yến (ảnh: Sưu tầm)
Theo sliệu của ngành NN và PTNT, tính đến tháng 3 năm nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.400 nhà dẫn dụ nuôi chim yến, với tổng đàn khoảng hơn 400.000 con. Diện tích sàn nuôi chim yến phổ biến từ 100 đến 350 m2. Sản lượng khai thác trung bình khoảng 1 đến 3kg/tháng.
Ngoài mặt hàng yến thô, yến tinh chế, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh còn ưu tiên chế biến sâu các sản phẩm từ tổ yến như yến hũ đa vị, mỹ phẩm... nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu và phân khúc khách hàng tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngành yến đều có khát vọng lớn hơn là đưa sản phẩm yến sào Bình Phước chinh phục thị trường quốc tế, trước hết là Trung Quốc và các quốc gia có đông người Hoa sinh sống.
Hộ kinh doanh yến, Bùi Viết Trung, ở Bình Phước là một ví dụ điển hình cho chiến lược đa dạng hóa sản phẩm từ tổ yến. Thay vì chỉ tập trung vào việc bán nguyên liệu thô, ông Trung đã đưa ra thị trường các sản phẩm từ yến như cháo yến, hũ nước yến sào, cà phê yến sào,…

Ông Bùi Viết Trung giới thiệu về các sản sản phẩm yến sào (ảnh: Sưu tầm)
Tháng 11 năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang thị trường Trung Quốc. Việc ký kết này đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh nghề nuôi chim yến, chế biến tổ yến.
Sau các mặt hàng nông sản như hạt điều, cao su hay sầu riêng, yến sào Bình Phước hứa hẹn sẽ là sản phẩm xuất khẩu tiếp theo mang lại nguồn thu đáng kể cho tỉnh trong tương lai gần. Và nguồn thu này như thế nào, tùy thuộc vào sự đồng hành cùng doanh nghiệp của chính quyền các cấp./
Theo Minho
 

Tác giả: ADMIN TCHC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ online
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm2
  • Hôm nay299
  • Tháng hiện tại3,418
  • Tổng lượt truy cập345,578

1329/STTTT-BCVTCNTT

Ý kiến chuyên môn về dự án nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi của Sở Thông tin và Truyền thông

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 38 | lượt tải:12

06/HĐKT/2023

Hợp đồng: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet, wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 40 | lượt tải:23

228/QĐ-TTXT

Quyết định chỉ định thầu theo hình thức rút gọn: Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Interner,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 36 | lượt tải:9

Không có

Biên bản đánh giá hồ sơ dự thầu

Thời gian đăng: 28/01/2024

lượt xem: 47 | lượt tải:19

Không có

Đề xuất chỉ định thầu theo hình thức rút gọn Nâng cấp hệ thống mạng đường truyền Internet,wifi tại Trung tâm

Thời gian đăng: 25/01/2024

lượt xem: 32 | lượt tải:11
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây